Tuyển dụng kỹ sư xây dựng tại Hà Nội cần phẩm chất gì?

Đánh giá

Để giúp cho việc tuyển dụng kỹ sư xây dựng tại Hà Nội được thành công, bạn cũng cần phải nắm được những phẩm chất đặc trưng cơ bản sau.

Kỹ sư xây dựng là gì? 

Kỹ sư xây dựng là người đứng ra chịu trách nhiệm về mảng tư vấn, tính toán các số liệu nhằm đảm bảo cho việc thi công công trình được diễn ra suôn sẻ. Hay nhìn theo một khía cạnh đơn giản hơn thì kỹ sư xây dựng là người biến các ý tưởng trên bản vẽ mà kiến trúc sư tạo ra trở thành sự thật. Bên cạnh đó, kỹ sư xây dựng phải đảm bảo được các công trình đang thực hiện theo đúng những gì được đưa ra trong bản thiết kế và việc xây dựng đúng tiến độ.

Tuyển dụng kỹ sư xây dựng tại Hà Nội cần phẩm chất gì? - Ảnh 1
Kỹ sư xây dựng là gì? Nguồn ảnh Internet

Bạn sẽ phải trải qua một khoảng thời gian học tập và đào tạo chừng 4 – 5 năm ở các trường chuyên về xây dựng trước nếu muốn trở thành một kỹ sư xây dựng thực thụ. Và sau khi ra trường, bạn cần dành ra thời gian để đi thực tập, tích lũy kinh nghiệm trong tay. Các loại chứng chỉ hành nghề chính là cách xác thực nhất để bạn được tham gia vào các dự án công trình về xây dựng.

Bên cạnh đó, kỹ sư xây dựng còn phải chú ý tới cả các vấn đề an toàn cho công nhân và thường xuyên, theo dõi, kiểm tra các nguyên vật liệu xây dựng được bàn giao như bê tông, nhựa đường, cốt thép, giàn giáo … Trong suốt thời gian đảm nhận công trình, nếu phát hiện lỗi thiếu sót trong kỹ thuật thì kỹ sư xây dựng phải đôn đốc xử lý vấn đề kịp thời, tránh ảnh hưởng đến công việc chung của công trình.

Những phẩm chất cần có của một kỹ sư xây dựng

Nếu muốn trở thành một kỹ sư xây dựng giỏi thì bạn nên có cho mình những phẩm chất của riêng mình. Điều bạn phải chắc chắn chính là những phẩm chất đó sẽ giúp bạn xin việc được thuận lợi hơn. Đây cũng có thể coi là yếu tố giúp bạn thành công trong việc tuyển dụng kỹ sư xây dựng tại Hà Nội. Những yếu tố đó gồm có:

Đọc hiểu bản vẽ công trình

Yếu tố đầu tiên và vô cùng quan trọng trong tuyển dụng kỹ sư xây dựng tại Hà Nội chính là việc bạn có thể hiểu rõ những gì mà bản vẽ của các kiến trúc sư dựng lên, muốn truyền tải. Nếu nhìn sơ qua, bạn sẽ thấy bản vẽ không hề khó nhưng thực tế khi bắt tay vào làm thì vấn đề lại hoàn toàn ngược lại. Có thể nói, ngôn ngữ của các kỹ sư xây dựng chính là thông qua các bản vẽ công trình. Nếu nhìn vào bản vẽ mà bạn thực sự không hiểu gì thì sẽ để lại hậu quả khôn lường. Với các chi tiết thể hiện trên bản vẽ, các kỹ sư mới có thể trao đổi công việc dễ dàng với chủ đầu tư để đưa ra các bước thực hiện.

Tuyển dụng kỹ sư xây dựng tại Hà Nội cần phẩm chất gì? - Ảnh 2
Đọc hiểu bản vẽ công trình. Nguồn ảnh Internet

Những gì mà nhà thiết kế muốn gửi gắm đều được thể hiện hết trên bản vẽ và yêu cầu của kỹ sư xây dựng là phải đọc hiểu được những điều đó. Từ đó, người kỹ sư sẽ nắm bắt được mức độ quy mô và bản chất của công trình sắp xây dựng. Họ hoàn toàn có thể nắm được tinh thần của công việc, biết chia nhỏ từng phần trong bản vẽ công trình để thực hiện từng bước cho hiệu quả. Cuối cùng, họ ước lượng được các máy móc, thiết bị, số lượng nhân công, vật tư cho từng mảng.

Biết đưa ra ý tưởng, sáng tạo phù hợp với từng loại hình công trình

Trong tuyển dụng kỹ sư xây dựng tại Hà Nội, các nhà tuyển dụng khá coi trọng phẩm chất này. Điều này có được do năng lực của mỗi ứng viên. Nếu bạn may mắn có được phẩm chất này thì việc bạn nhận được sự chú ý của nhà tuyển dụng hơn so với các ứng viên khác cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Với mỗi loại hình công trình đều có những kết cấu khác nhau. Do vậy, muốn thực hiện tốt bạn phải biết cân đo, tính toán hợp lý để có thể đưa vào thực hiện, giảm thiểu các rủi ro không đáng có. Mọi ý tưởng không chỉ nên dừng ở mức độ suy nghĩ, tưởng tượng mà bạn nên thể hiện chúng thông qua các bản vẽ. Khi có bản vẽ cụ thể, mọi người sẽ dễ dàng nắm bắt ý tưởng của bạn hơn. Đó mới là cách làm của một kỹ sư xây dựng giỏi.

Nắm bắt được từng loại mẫu hình công trình

Tuyển dụng kỹ sư xây dựng tại Hà Nội cần phẩm chất gì? - Ảnh 3
Nắm bắt từng mẫu hình công trình. Nguồn ảnh Internet

Trong tuyển dụng xây dựng tại Hà Nội, nhà tuyển dụng sẽ có những cách thức khác nhau để kiểm tra cách mà ứng viên phân biệt các loại hình công trình. Nếu bạn thực sự là người có năng lực, biết cách quan sát thì chắc chắn bạn sẽ biết điểm khác nhau của từng loại mẫu hình công trình. Nếu không biết cách phân biệt, bạn sẽ khó nắm bắt được cấu trúc mỗi công trình. Đó là điều mà kỹ sư xây dựng bắt buộc phải nắm được. Với những kỹ sư xây dựng giỏi thì điều này sẽ không hề khó khăn vì họ đã quá quen và hiểu rõ về điều đó. Trong xây dựng, bạn không phải chỉ làm theo một khuôn mẫu công trình nhất định mà phải thực hiện nhiều loại công trình khác nhau.

Hiểu rõ về Tiếng Anh chuyên ngành

Mỗi một ngành nghề đều sẽ có những từ ngữ tiếng Anh tương ứng để phục vụ công việc và trong ngành xây dựng cũng vậy. Khi bạn tham gia tuyển dụng kỹ sư xây dựng tại Hà Nội, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá khá cao nếu ứng viên đã trang bị sẵn cho mình vốn tiếng Anh chuyên ngành. Trong xây dựng, sẽ có những lúc bạn có cơ hội làm việc với các chủ đầu tư là người nước ngoài. Bạn muốn giao tiếp tốt với họ, muốn giúp sự nghiệp của bản thân vươn xa, phát triển hơn nhưng tiếng Anh lại không có thì điều đó thực sự là một rào cản quá lớn. Hãy thực sự đầu tư nghiêm túc về những kỹ năng tiếng Anh, ít nhất cũng là những từ ngữ tiếng Anh chuyên ngành về xây dựng.

Tuyển dụng kỹ sư xây dựng tại Hà Nội cần phẩm chất gì? - Ảnh 4
Kỹ sư xây dựng cũng cần hiểu rõ tiếng anh chuyên ngành. Nguồn ảnh Internet

Trong xây dựng giờ đây, các máy móc tiên tiến phần lớn là được nhập từ nước ngoài về. Các thông số kỹ thuật và cách sử dụng cũng chủ yếu toàn là tiếng Anh. Để hiểu hết công dụng và vai trò của các loại máy này thì bạn nên có vốn tiếng Anh chuyên ngành tốt.

Các kỹ năng mềm cơ bản khác

Trong cuộc sống hàng ngày, dù bạn làm cho bất cứ công việc nào đi chăng nữa thì kỹ năng mềm cũng không thể thiếu. Muốn công việc diễn ra thuận lợi, kỹ sư xây dựng nên biết lắng nghe, thấu hiểu những chia sẻ từ đồng nghiệp để có thể làm việc nhóm tốt. Không có một kỹ sư xây dựng nào cũng có thể một mình gánh vác hết mọi việc. Họ cần có những người đồng nghiệp bên cạnh thúc đẩy công việc tiến triển hiệu quả.

Tuyển dụng kỹ sư xây dựng tại Hà Nội cần phẩm chất gì? - Ảnh 5
Các kỹ năng mềm khác cũng quan trọng cho tuyển dụng kỹ sư xây dựng tại Hà Nội. Nguồn ảnh Internet

Ngoài ra, kỹ sư xây dựng cũng nên biết cách thành thạo với các kỹ năng tin học như Excel, Word, Power Point … Trong môi trường làm việc hiện đại, tiên tiến các kỹ năng này được coi là điều không thể thiếu. Nắm vững những điều này đồng nghĩa với việc bạn nắm thêm được một cơ hội thành công trong tuyển dụng kỹ sư xây dựng Hà Nội.

Xem thêm: 

Kết:

Qua bài chia sẻ trên đây, nếu bạn đã nắm vững những phẩm chất này thì chắc chắn cơ hội thành công trong tuyển dụng kỹ sư xây dựng tại Hà Nội của bạn sẽ càng cao. Chúc bạn may mắn!

Hồng Vân

Nguồn: https://timvieckysu.com/

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.