Khái Toán Là Gì? Phân biệt giữa khái toán và dự toán

5 (100%) 2 Đánh giá
Để tính chi phí sơ bộ cho các hoạt động của một dự án là điều cần thiết trước khi nhà thầu tiến hành xây dựng công trình. Để  ước lượng được tổng chi phí đầu tư cho dự án, đó chính là khái toán. Vậy khái toán là gì? Giữa khái toán và dự toán khác nhau như thế nào, hãy cùng tìm hiểu nhé.
Khái Toán Là Gì? Phân biệt giữa khái toán và dự toán - Ảnh 1

Khái Toán Là Gì?

Khái toán là thuật ngữ dùng để chỉ ước tính tổng mức đầu tư cho một dự án xây dựng. Hiểu đơn giản hơn, khái toán là phương pháp được các nhà thầu sử dụng để có thể tính ra được số tiền phải chi cho các hoạt động trong một dự án xây dựng.

Dựa vào giá xây dựng trên một diện tích, Nhà đầu tư sẽ tìm ra được con số thống kê tương quan giữa giá thành với một biến số bất kỳ, sau quá trình phổ quát và hoàn thiện những chi tiết cuối công trình. đơn vị thầu sẽ tính khái toán.

Khái Toán Là Gì? Phân biệt giữa khái toán và dự toán - Ảnh 2

Tùy vào từng khu vực mà đơn giá ít nhiều sẽ có sự chênh lệch. Bên cạnh đó, có những khu vực tỉnh, thành phố sẽ có đơn giá xây dựng cao hơn các tỉnh thành còn lại, bởi sở hữu cấu tạo địa chất yếu hơn.

Xem thêm: Kỹ sư công trình là gì? Những kỹ năng cần có của một kỹ sư công trình

Phân biệt giữa khái toán và dự toán

Khái toán và dự toán đều mang tính dự đoán tổng đầu tư công trình. Tuy nhiên chúng là 2 phần việc hoàn toàn khác nhau. Bạn tìm hiểu sự khác biệt đó qua bảng thống kê chi tiết sau:

Tiêu chí Khái toán Dự toán
Thời điểm xác định Giai đoạn chuẩn bị thi công dự án Giai đoạn thi công dự án
Nội dung thực hiện Gồm 7 nội dung chính, cụ thể là:
  • Chi phí bồi thường
  • Chi phí hỗ trợ và tái định cư
  • Chi phí xây dựng
  • Chi phí thiết bị
  • Chi phí đầu tư xây dựng
  • Chi phí quản lý các dự án
  • Các chi phí khác
Gồm 6 nội dung chính, cụ thể là:
  • Chi phí xây dựng
  • Chi phí thiết bị
  • Chi phí tư vấn
  • Chi phí quản lý các dự án
  • Chi phí dự phòng khác
Các dữ liệu xác định Khái toán mang tính tổng hợp khái quát. Các vấn đề về khối lượng cơ sở thiết kế dữ liệu công trình đều được ước lượng trên lý thuyết nên không có độ chính xác cao bằng dự toán. . Sẽ xác định dữ liệu theo từng bộ phận thi công như: Thi công móng, thiết kế mái,… dự toán chiếm ưu thế là có số liệu tính toán chi tiết hơn nên độ chính xác cũng cao hơn.
Yêu cầu về độ chính xác Tương đối khó. Cho phép chênh lệch khoảng +-20%- so với giá trị thực của dự án. Yêu cầu về độ chính xác khá cao, cho phép chênh lệch khoảng +-10% so với giá trị thực.

Xem thêm: Mức thu nhập của nghề kỹ sư xây dựng là bao nhiêu?

Qua bài viết chắc hẳn các bạn đã trả lời được câu hỏi khái toán là gì, sự khác nhau giữa khái toán và dự toán. Mong rằng những thông tin trên sẽ có ích đối với bạn trong quá trình tìm hiểu các vấn đề trên.

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.