Kỹ sư công trình là gì? Những kỹ năng cần có của một kỹ sư công trình

5 (100%) 1 vote

Kỹ sư công trình là một vị trí thường dùng trong ngành xây dựng. Vậy kỹ sư công trình là gì? Hãy cùng timvieckysu.com hiểu rõ hơn về vị trí ngành nghề này qua bài viết sau đây nhé.

Kỹ sư công trình là gì?

Kỹ sư công trình hay còn có tên gọi khác là Site Engineer. Nhiệm vụ chính của một kỹ sư công trình đó là giám sát và theo dõi tiến độ hoàn thành của công trình đúng với kế hoạch và thiết kế đặt ra trước đó.

Kỹ sư công trình là gì? Những kỹ năng cần có của một kỹ sư công trình - Ảnh 1
Kỹ sư công trình là gì?

Người kỹ sư công trình sẽ dùng khả năng tính toán, tư duy của mình để biến những bản thiết kế trên giấy thành những ngôi nhà hay công trình đô thị mà chúng ta thấy trong đời sống hằng ngày.

Hiện nay, có rất nhiều vị trí kỹ sư công trình mà bạn có thể chọn lựa như: Kỹ sư công trình đô thị, kỹ sư công trình quân sự, kỹ sư công trình thủy lợi …

Mô tả công việc kỹ sư công trình

Như Tìm Việc Kỹ Sư vừa đề cập ở trên, có đa dạng vị trí kỹ sư công trình với nhiều tính chất công việc khác nhau. Mặc dù vậy, xét về phương diện chung thì các kỹ sư công trình thường đảm nhận các công việc như:

  • Dựa trên báo cáo điều tra về địa hình để phân tích và lên kế hoạch triển khai xây dựng.
  • Đánh giá, dự đoán các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình xây dựng.
  • Kiểm tra đất, địa hình khu vực, các chất liệu xây dựng và vật liệu phù hợp cho từng công trình.
  • Khảo sát mức độ thực hiện để chỉ đạo công nhân làm việc.
  • Đề xuất đặt thầu, báo cáo rủi ro và tính ước lượng nguồn vốn và nhân công xây dựng với chủ đầu tư hoặc khách hàng.
  • Xử lý các vấn đề trong quá trình điều hành tại công trường.
Kỹ sư công trình là gì? Những kỹ năng cần có của một kỹ sư công trình - Ảnh 2
Dù làm ở lĩnh vực nào đi chăng nữa thì kỹ sư công trình cũng có những điểm chung

Có thể nói, công việc của kỹ sư công trình là giám sát dự án từ khi bắt đầu để đảm bảo chất lượng thành quả khi hoàn thành.

Những kỹ năng cần có của một kỹ sư công trình

Mỗi một công việc đều cần bạn phải có những kỹ năng phù hợp để có thể làm tốt nhiệm vụ của mình. Đối với kỹ sư công trình cũng vậy, cụ thể sẽ cần có các kỹ năng như:

Đọc bản thiết kế

Đây được xem là kỹ năng mà bất kỳ kỹ sư công trình nào cũng cần biết. Bởi lẽ, thông qua bản vẽ mà các kỹ sư có thể thể hiện được hết ý tưởng mà kiến trúc sư muốn truyền tải, biến nó thành những công trình hoàn hảo.

Dự toán ngân sách

Kỹ sư công trình là gì? Những kỹ năng cần có của một kỹ sư công trình - Ảnh 3
Dự toán ngân sách chuẩn sẽ giúp công trình thực hiện không bị lãng phí

Bên cạnh việc biết đọc bản vẽ thì kỹ sư công trình cần biết tính toán số liệu nhân công và lượng vật liệu xây dựng phù hợp cho từng dự án. Kỹ sư cần có sự nhạy bén để có thể đưa ra các dự toán phù hợp, có độ chính xác cao.

Làm việc nhóm

Để có thể hiểu rõ thông điệp từ bản thiết kế cho tới hiện thực hóa công trình thì đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa kiến trúc sư và kỹ sư công trình. Sự phối hợp ăn ý giữa cả hai bên sẽ tạo ra được những công trình hoàn thiện và thành công.

Lập hồ sơ dự thầu và hồ sơ quyết toán

Ngoài những kỹ năng kể trên thì kỹ sư công trình cần nắm rõ các công việc liên quan tới mức giá dự thầu, kiểm tra mã hiệu công việc, chuẩn bị hồ sơ cẩn thận, không để sai sót xảy ra.

Thông qua bài viết này, timvieckythuat.com đã giải thích cho bạn hiểu rõ hơn về khái niệm kỹ sư công trình là gì và những kỹ năng cần có khi làm công việc này. Hi vọng những kiến thức cẩm nang này sẽ giúp ích cho các bạn đã đang theo đuổi con đường này.

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.