Kỹ sư cầu đường là gì? Mô tả công việc kỹ sư cầu đường chi tiết

5 (100%) 1 vote

Ngành kỹ sư cầu đường hiện nay đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm do kỹ năng nghiệp vụ cao và chế độ đãi ngộ cùng thu nhập hấp dẫn. Bài viết sau đây Tìm Việc Kỹ Sư sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ sư cầu đường là gì và công việc của một kỹ sư cầu đường cần đảm nhận.

Kỹ sư cầu đường là gì?

Đây là công việc của những người chịu trách nhiệm giám sát các công trình xây dựng có liên quan tới đường xá, cầu cống. Để giúp cho cơ sở hạ tầng được phát triển hơn thì phải cần tới những con người có trình độ và kỹ năng chuyên môn cao.

Kỹ sư cầu đường là gì? Mô tả công việc kỹ sư cầu đường chi tiết - Ảnh 1
Kỹ sư xây dựng là gì?

Dựa theo lĩnh vực chuyên môn mà công việc của một kỹ sư cầu đường sẽ có hai bộ phận chính là kỹ sư giám sát công trình và kỹ sư tư vấn thiết kế công trình. Để có thể giúp kỹ sư hoàn thiện những công trình chất lượng thì đều cần phải có hai bộ phận này tồn tại và bổ sung cho nhau.

► Tham khảo: Đánh giá chi tiết về các tiêu chí phúc lợi khi làm việc tại Công ty cổ phần Vinhomes 

Kỹ sư cầu đường cần đảm nhiệm các công việc nào?

Với các bạn trẻ đang có ý định ứng tham gia tuyển dụng kỹ sư xây dựng cầu đường thì việc trước tiên chính là nắm rõ những nhiệm vụ mà vị trí này cần đảm nhiệm. Cụ thể sẽ gồm có:

Nhiệm vụ của kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường

Như đã nói ở trên, vị trí kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường là một trong hai bộ phận quan trọng của ngành kỹ sư cầu đường chuyên nghiệp. Vậy vị trí này cần làm những gì?

  • Có kế hoạch khảo sát, đánh giá sự khả thi cho các địa điểm được phân công về vấn đề địa chất, các điều kiện tự nhiên. Nếu địa điểm khả thi, đáp ứng yêu cầu thì kỹ sư sẽ lập dự án để tiến hành triển khai. Còn nếu địa điểm không đáp ứng yêu cầu thì cần có những giải pháp và kế hoạch dự phòng thay thế.
  • Hoàn thành một bản vẽ phác thảo, chi tiết, đảm bảo tính thực thi đi kèm với kế hoạch và biện pháp thi công. Những vấn đề dự trù như ngân sách, nguyên liệu, cũng cần được lên kế hoạch cụ thể để xác định thời gian thực hiện thi công đúng tiến độ.
  • Công việc của một kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường chủ yếu làm việc tại các văn phòng công ty chuyên về xây dựng các công trình. Trong thời gian công trình được xây dựng, họ ít phải ra tận công trình để thực nghiệm và làm việc. Tùy theo từng dự án mà thời gian làm việc của kỹ sư tư vấn thiết kế sẽ dài hay ngắn. Mỗi dự án sẽ có tầm khoảng 1 đến 2 kỹ sư chịu trách nhiệm theo dõi và chỉnh sửa thiết kế nếu như có vấn đề, yêu cầu được đưa ra từ phía đối tác.
Kỹ sư cầu đường là gì? Mô tả công việc kỹ sư cầu đường chi tiết - Ảnh 2
Công việc của kỹ sư thiết kế xây dựng chủ yếu làm việc ở trong văn phòng

► Đọc thêm: Download mẫu CV tiếng Việt đẹp, giúp ứng viên dễ ghi điểm khi đi xin việc

Nhiệm vụ của kỹ sư giám sát cầu đường

So với kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường thi công việc của kỹ sư giám sát cầu đường được đánh giá là vất vả hơn khi phải đảm đương nhiều việc hơn. Công việc của kỹ sư giám sát thường phải luôn có mặt tại công trình để làm việc trực tiếp và theo dõi tiến độ dự án.

Công việc cụ thể của họ gồm có:

  • Theo sát công trình, nhắc nhở nhà thầu thực hiện đúng tiến độ theo đúng hợp đồng xây dựng.
  • Phát hiện kịp thời các lỗi sai sót, quản lý khối lượng vật tư có liên quan tới kỹ thuật trong thời gian thi công công trình. Ngoài ra, kỹ sư giám sát còn xử lý các vấn đề liên quan tới tiền lương nhân công, quyết toán công trình cũng như nghiệm thu các hồ sơ.
  • Do trực tiếp giám sát công trình nên kỹ sư giám sát có thể đưa ra những đề xuất khắc phục, sửa đổi với những vấn đề phát sinh với chủ đầu tư và đối tác để dự án thi công diễn ra thuận lợi.
  • Trong suốt thời gian thực hiện dự án, kỹ sư giám sát còn phải theo dõi các công việc, ăn uống, sinh hoạt cùng công nhân.

Trên đây là tất cả những kiến thức về nhiệm vụ và khái niệm kỹ sư xây dựng là gì? Mong rằng sau khi tham khảo, bạn đọc đang có ý định tìm việc làm kỹ sư xây dựng đã có được thêm những kiến thức nhất định phục vụ cho định hướng của bản thân trong tương lai.

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.