Bật mí quy trình tuyển dụng ngành kỹ sư chuyên nghiệp, mới nhất

5 (100%) 2 Đánh giá

Một doanh nghiệp có thể rút ngắn thời gian kiếm tìm các kỹ sư tài năng, tiết kiệm ngân sách hay giữ chân được họ thì đều phải có một quy trình tuyển dụng ngành kỹ sư cụ thể, phát huy hiệu quả tối đa. Bên cạnh đó, quy trình tuyển chọn nhân lực cũng là cách để các công ty đưa tên tuổi của mình tới với nhiều đối tượng kỹ sư khác nhau đặc biệt là kỹ sư trẻ.

Quy trình tuyển dụng là gì?

Quy trình tuyển dụng là một chuỗi các công việc xuyên suốt từ tìm kiếm, chọn lựa tới tuyển chọn, phỏng vấn … Đây là cách để các công ty kiếm tìm các ứng viên phù hợp cho các vị trí họ đang cần. Thông thường, các bước tuyển dụng nhân sự này sẽ do bộ phận nhân sự của công ty phụ trách, thực hiện.

Một quy trình tuyển dụng nhân sự chuyên nghiệp cần đảm bảo được các yếu tố sau:

Nắm rõ quy mô nhóm tuyển dụng

Bật mí quy trình tuyển dụng ngành kỹ sư chuyên nghiệp, mới nhất - Ảnh 1
Nắm rõ quy mô nhóm tuyển dụng

Tùy theo mức độ quy mô hoạt động của công ty mà nhóm tuyển dụng sẽ ở mức nhỏ hay lớn. Nhằm đảm bảo về chất lượng cũng như thời gian tuyển dụng đúng tiến độ thì công việc này sẽ do người quản lý tuyển dụng phụ trách xây dựng.

Lựa chọn nguồn tuyển dụng

Có rất nhiều cách hiện nay mà các công ty có thể kiếm tìm ứng viên cho mình như thông qua các trang đăng tin tuyển dụng uy tín, các trang mạng xã hội, biển quảng cáo, phát tờ rơi hay thậm chí qua các ứng dụng phần mềm chuyên về tuyển dụng như Tìm Việc, Top CV …

Có kế hoạch tuyển dụng cụ thể

Để có thể đánh giá chính xác kết quả của mỗi đợt tuyển dụng thì bộ phận nhân sự sẽ lên kế hoạch cụ thể dựa vào các yếu tố như:

  • Vị trí tuyển dụng có yêu cầu gì?
  • Mức độ chi phí dành cho việc tuyển dụng
  • Thời gian tuyển dụng sẽ kéo dài trong bao lâu?
  • Quy trình phỏng vấn sẽ thực hiện theo phương pháp nào?

Quy trình tuyển dụng ngành kỹ sư gồm các bước nào?

Nội dung tiếp theo mà Tìm Việc Kỹ Sư muốn giới thiệu tới các bạn chính là mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự ngành kỹ sư:

Bước 1: Nhu cầu tuyển dụng

Các vị trí kỹ sư còn trống, cần tuyển dụng có thể là kỹ sư cầu đường, kỹ sư công trình, kỹ sư điện … sẽ được công ty cân nhắc, phân tích về mức độ kinh nghiệm, năng lực, trình độ bổ sung dựa theo lĩnh vực mà công ty đang hoạt động. Dựa trên nhu cầu đó mà các công ty bước đầu cho ra quy trình tuyển dụng nhân lực.

Bước 2: Bản mô tả chi tiết công việc

Một khi đã định hình rõ về các yêu cầu mà các ứng viên tìm việc kỹ sư cần có để đáp ứng vị trí từng công việc từ kinh nghiệm, năng lực, kỹ năng … thì phòng nhân sự sẽ tiến hành tổng hợp để cho ra bản mô tả công việc chi tiết với các yêu cầu ở từng vị trí kỹ sư.

Ví dụ với vị trí tuyển dụng kỹ sư cơ điện sẽ có nội dung mô tả:

  • Đảm nhiệm vai trò lên kế hoạch bảo dưỡng, vận hành cho các thiết bị cơ điện
  • Phân tích hiệu quả hoạt động cho các thiết bị cơ điện và cải tiến chúng
  • Đấu nối điện, gas, nước ở các công trường cơ điện ..

Bước 3: Kiếm tìm, thu hút tài năng

Đây được xem là bước quan trọng nhất trong suốt quy trình tuyển dụng nhân sự. Nhiều công ty sẽ tiến hành tìm kiếm các kỹ sư tài năng từ trong nội bộ sau đó mới tới việc đăng tin tuyển dụng kỹ sư trên các kênh tìm việc, tuyển dụng, trang mạng xã hội.

Bật mí quy trình tuyển dụng ngành kỹ sư chuyên nghiệp, mới nhất - Ảnh 2
Kiếm tìm, thu hút tài năng

Thêm vào đó, công ty có thể chọn cách tìm các kỹ sư tương lai bằng việc ký kết với các trường đại học chuyên đào tạo kỹ sư hoặc tham gia vào các ngày hội việc làm cũng là lựa chọn không tồi.

Bước 4: Sàng lọc hồ sơ ứng viên

Để giúp cho việc chọn ra các kỹ sư tương lai phù hợp một cách hiệu quả thì các công ty có thể tham khảo các bước sau:

  • Dựa vào các tiêu chuẩn cơ bản để sàng lọc
  • Chia hồ sơ ứng viên đạt yêu cầu về kinh nghiệm, kỹ năng, năng lực …
  • Lên lịch hẹn phỏng vấn với các ứng viên đạt yêu cầu

Bước 5: Vòng phỏng vấn

Sau quá trình lọc hồ sơ thì ứng viên ứng tuyển vị trí kỹ sư đạt yêu cầu sẽ được mời phỏng vấn. Dựa theo các vị trí tuyển dụng mà quy trình phỏng vấn kỹ sư mà phòng nhân sự lựa chọn cũng sẽ khác nhau. Tại vòng này, công ty cần lưu ý các điều sau:

  • Có tối thiểu 2 bộ phận tham gia phỏng vấn: Bộ phận đánh giá năng lực chuyên môn và bộ phận nhân sự
  • Có danh sách câu hỏi phỏng vấn cụ thể, liên quan tới vị trí tuyển dụng

Bước 6: Đánh giá và tuyển dụng

Dù là bước cuối cùng trong quy trình tuyển dụng ngành kỹ sư nhưng công ty vẫn cần đánh giá rõ ứng viên trúng tuyển dựa theo tiêu chí đã đề ra trước đó. Một số việc cần làm trong bước này gồm:

Đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên

Công ty cần đảm bảo rõ việc ứng viên đạt yêu cầu phù hợp với vị trí đang trống. Sau đó, phòng nhân sự sẽ gửi thông báo trúng tuyển cho ứng viên thông qua email hoặc điện thoại liên lạc.

Gửi thư mời

Bật mí quy trình tuyển dụng ngành kỹ sư chuyên nghiệp, mới nhất - Ảnh 3
Gửi thư mời cho các ứng viên trúng tuyển

Trong thư mời nhận việc có nêu rõ các nội dung cơ bản để ứng viên có thể nhanh chóng bắt nhịp với công việc và môi trường công ty ngay từ ngày đầu tiên về quy định, giờ giấc làm, các chế độ phúc lợi lương thưởng …

Đánh giá lại toàn bộ quy trình tuyển dụng

Việc nhìn nhận và đánh giá lại toàn bộ quá trình tuyển dụng kỹ sư về thời gian, chi phí, cách thức tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp thấy được rõ ưu, nhược điểm để rút kinh nghiệm cho các đợt sau.

Bước 7: Chào mừng ứng viên mới

Các ứng viên sẽ trở thành nhân viên chính thức của công ty sau khi chấp nhận lời mời làm việc. Họ sẽ được bàn giao công việc cụ thể và được các thành viên trong phòng ban đó chào đón.

Tìm Việc Kỹ Sư mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình tuyển dụng ngành kỹ sư. Nếu bạn đang có ý định tìm việc kỹ sư thì hãy tham khảo bài viết này để có thể chuẩn bị kỹ lưỡng cẩm nang, kiến thức cho cơ hội việc làm trong tương lai. Chúc bạn thành công.

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.