Mức thu nhập của nghề kỹ sư xây dựng là bao nhiêu?

5 (100%) 2 Đánh giá

Mức thu nhập của nghề kỹ sư luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người đang theo nghề xây dựng. Đây là một công việc rất quan trọng ở nhiều nước đang phát triển như Việt Nam.

Với sự tăng trưởng vượt bậc của cơ sở hạ tầng, các công trình nhà ở, đường sá, công cộng cũng được hiện đại hóa. Đây là cơ hội việc làm cho các kỹ sư xây dựng trong hiện tại và tương lai.

Ngành xây dựng có đặc thù là công việc khá phức tạp. Các kỹ sư thường phải đi theo công trình và thường xuyên công tác xa nhà. Nhìn chung nghề kỹ sư xây dựng rất vất vả từ khâu tính toán ban đầu đến đo đạc, thiết kế và thi công. Tuy nhiên, mức lương mà họ nhận được lại vô cùng xứng đáng. Nếu còn băn khoăn, hãy cùng tìm hiểu về công việc và mức thu nhập của nghề kỹ sư này qua một số thông tin dưới đây.

Kỹ sư xây dựng là gì?

Theo cách hiểu đơn giản, kỹ sư xây dựng chính là người thực hiện những ý tưởng trên giấy trở thành hiện thực. Hay theo cách nói chuyên môn, họ là người tính toán, quản lý và chịu trách nhiệm cho các dự án, công trình xây dựng từ khâu thiết kế, đo đạc đến vật liệu và cấu trúc an toàn. Kỹ sư là người lên kế hoạch đảm bảo cho công trình xây dựng hoàn thành theo đúng tiến độ đã đề ra.

Mức thu nhập của nghề kỹ sư xây dựng là bao nhiêu? - Ảnh 1
Khái niệm kỹ sư xây dựng

Là ngành nghề có liên quan đến nghệ thuật và hiện thực, kỹ sư xây dựng cũng cần phải đảm bảo độ chính xác về mặt kỹ thuật, số đo và chất lượng để tạo ra các công trình tuyệt đẹp.

► Tìm hiểu thêm: Tổng hợp cẩm nang kiến thức giúp bạn tự tin tìm việc làm kỹ sư

Mô tả công việc kỹ sư xây dựng cần làm

Với vai trò quan trọng trong cả công trình, kỹ sư xây dựng phải chịu trách nhiệm cho nhiều công việc. Đó là lý do mà lương kỹ sư xây dựng này tương đối cao. Thông thường hàng ngày, một kỹ sư xây dựng sẽ phải thực hiện những việc sau:

  • Đọc và phân tích bản vẽ, bản đồ để báo cáo điều tra kết quả nhằm lên kế hoạch chính xác cho các dự án công trình.
  • Nắm rõ các quy định về việc thi công công trình, xác định các nguy hiểm tiềm ẩn cùng những yếu tố rủi ro khác trong quá trình lập kế hoạch thi công công trình.
  • Thực hiện nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra mặt bằng xây dựng như đất, nước, cát để xác định độ bền vững và phù hợp của nền móng.
  • Kiểm tra chất lượng và số lượng của vật liệu xây dựng như sắt thép, gạch đá, bê tông,…
  • Gợi ý đặt thầu, báo cáo và mô tả tài sản cho những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dự án đang thi công.
  • Kỹ sư xây dựng còn là người chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động để tham chiếu về độ cao và bề rộng cho các công trình thi công.
  • Cuối cùng, công việc của kỹ sư xây dựng còn phải là bảo trì, bảo dưỡng, sữa chữa hoặc thay thế các thiết bị cơ sở hạ tầng khi hư hỏng hay gặp sự cố bất trắc.

Mức thu nhập của nghề kỹ sư xây dựng

Với kỹ sư xây dựng mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm

Khi tuyển dụng kỹ sư xây dựng, các nhà quản lý đều mong muốn nhận ứng viên có nhiều kinh nghiệm để đảm nhận tốt công việc theo yêu cầu. Do đó, với kỹ sư xây dựng vừa ra trường thì mức thu nhập khởi điểm hiện có sẽ là mức lương trung bình. Theo đó, với kỹ sư xây dựng mới bắt đầu làm quen với các công trình công trình nhưng chưa phải chịu áp lực lớn như thiết kế, đo đạc, bóc tách khối lượng bản vẽ,… thì nhà tuyển dụng sẽ trả mức lương dao động từ 5-7 triệu đồng mỗi tháng.

Mức thu nhập của nghề kỹ sư xây dựng là bao nhiêu? - Ảnh 2
Mức thu nhập của nghề kỹ sư đối với sinh viên mới ra trường chỉ ở mức trung bình

Trong trường hợp kỹ sư muốn thử sức với các công trình lớn phải làm việc ngoài trời và chịu nhiều áp lực về mặt kỹ thuật thì sẽ được trả cao hơn. Theo khảo sát mức lương kỹ sư xây dựngTìm Việc Kỹ Sư tìm hiểu thì thu nhập khởi điểm dao động từ 7-8 triệu đồng/tháng. Còn nếu như ứng viên có chuyên môn cao lẫn vốn ngoại ngữ tốt thì nên đăng ký vào các công ty nước ngoài. Ở đây mức thu nhập của nghề kỹ sư này sẽ phụ thuộc vào năng lực của mỗi người. Nếu làm càng tốt thì mức lương càng cao. Bạn có thể được chi trả từ 700-800 USD/tháng.

Kỹ sư xây dựng có kinh nghiệm làm việc từ 3-5 năm

Những kỹ sư xây dựng đã có kinh nghiệm đi làm từ 3-5 năm thì mức thu nhập của sẽ tăng lên rất nhiều so với lúc mới ra trường. Nếu được làm vị trí giám sát công trình thì bạn sẽ nhận được từ 9-12 triệu với kinh nghiệm như hiện tại. Còn nếu bạn nhận vai trò quản lý với vj trí ở các công trình lớn thì trách nhiệm công việc sẽ tăng lên.

Lương kỹ sư xây dựng này sẽ được trả xứng đáng với công sức bỏ ra là trên 12 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, các kỹ sư tại các công ty xây dựng nhỏ đảm nhận ít trọng trách và đỡ áp lực hơn như quản lý công nhân, quản lý công trình. Mức lương của họ cũng chỉ ở mức ổn định từ 7-10 triệu đồng/tháng.

Với kỹ sư xây dựng có chuyên môn cao và kinh nghiệm quản lý trên 5 năm

Thông thường, các nhà tuyển dụng sẽ trả lương cho các kỹ sư dựa vào thâm niên. Các kỹ sư xây dựng làm việc lâu năm. Bên cạnh đó, công việc của học cũng yêu cầu khắt khe về mặt chuyên môn và chịu nhiều áp lực. Các kỹ sư xây dựng được làm quản lý, chỉ huy trưởng tại các tập đoàn lớn thì mức lương nhận được sẽ rất hấp dẫn. Ngoài mức thu nhập của nghề kỹ sư cứng trên 15 triệu đồng thì học còn nhận được các khoản hoa hồng của nhà cung cấp vật tư, nhà thầu, …

Mức thu nhập của nghề kỹ sư xây dựng là bao nhiêu? - Ảnh 3
Mức thu nhập của nghề kỹ sư ở công ty nước ngoài phụ thuộc vào năng lực của mỗi người

Đối với những người đảm nhận vai trò chủ trì và quản lý thiết kế thì công việc khá ổn định. Mức lương được tăng theo năng lực và quy định của công ty. Đặc biệt, kỹ sư còn được chia phần trăm lợi nhuận theo từng dự án.

Ngoài ra, nếu như có mối quan hệ nhiều, nguồn vốn lớn và đam mê với nghề xây dựng thì bạn có thể tự mình mở công ty riêng. Lúc đó, mức thu nhập của bạn sẽ tùy thuộc hoàn toàn vào các dự dán đấu thầu, các công trình nhà phố, biệt thự, …Mức thu nhập sẽ tính đến hàng trăm, hàng tỉ đồng.

Qua đó, chúng ta cũng thấy được mức thu nhập của nghề kỹ sư nói chung và kỹ sư xây dựng nói riêng tương đối ổn định. Nếu như bạn đang cảm thấy băn khoăn về ngành nghề đang theo học thì hãy vững tin và tập trung học tập tốt. Chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng.

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.