Tuyển dụng kỹ sư địa chất – công việc chứa ẩn nhiều tiềm năng

Đánh giá

Tuyển kỹ sư nhiều năm trở lại đây bùng nổ rầm rộ do sự phát triển của đất nước cũng như nhu cầu nguồn nhân lực. Tuy nhiên tuyển dụng kỹ sư địa chất lại không được nhiều người quan tâm.

Tuyển dụng kỹ sư địa chất so với những công việc liên quan đến nghề kỹ sư khác thì đây là việc làm không được nhiều người chú ý lắm. Bởi nhiều người vẫn nghĩ rằng những công việc liên quan đến ngành địa chất sẽ không có tương lai và tiền đồ như công nghệ, tài chính,… Tuy nhiên nếu đã bước chân vào con đường địa chất thì chẳng mấy ai có thể ngoảnh đầu đi ra bởi đây là công việc chứa ẩn nhiều tiềm năng chờ đợi những người có tài, có thực lực khám phá.

Kỹ sư địa chất là công việc thế nào?

Để hiểu tuyển dụng kỹ sư địa chất cần những yếu tố nào để thành công thì cần phải hiểu được kỹ sư địa chất thực chất là công việc gì.

Môn khoa học thường nghiên cứu chủ yếu về cấu trúc Trái đất, các vật liệu tạo thành Trái đất thay đổi thế nào theo thời gian sẽ được gọi chung là ngành địa chất. Những công việc liên quan đến ngành địa chất này có rất nhiều như: Địa chất học, địa chất thủy văn, địa chất công trình – kỹ thuật, nguyên liệu khoáng sản, địa sinh thái và công nghệ môi trường, nhà khoa học địa chất, kỹ sư địa chất,… Trong đó kỹ sư địa chất có lẽ là nghề nghiệp khiến nhiều người e ngại nhất khi chọn lựa. Lý do đơn giản cũng chỉ vì ai cũng nghĩ rằng kỹ sư địa chất, công việc liên quan phần lớn đến đất đá, những vật vô tri ấy thì làm gì có tương lai, cũng không có những nguồn thu kinh tế như những công việc khác. Không những thế do tính chất công việc phải thường xuyên tiếp xúc với đất, gạch cùng điều kiện, môi trường làm việc đặc biệt, phần nhiều có trở ngại, khó khăn, vất vả cho nên công việc này không được quá nhiều người chọn lựa.

Tuyển dụng kỹ sư địa chất – công việc chứa ẩn nhiều tiềm năng - Ảnh 1
Môn khoa học thường nghiên cứu chủ yếu về cấu trúc Trái đất – Nguồn Internet

Tổng quan về nghề kỹ sư địa chất

Tuyển dụng kỹ sư địa chất mà không hiểu yêu cầu cụ thể của công việc này là gì thì quả đúng là một thiếu sót lớn của không chỉ nhà tuyển dụng mà còn cả ứng viên tìm việc nữa.

Công việc chính của kỹ sư địa chất

Kỹ sư địa chất chính là những người điều hành và trực tiếp tham gia vào các hành trình tìm kiếm, thu thập tư liệu để vẽ các loại bản đồ địa chất. Kỹ sư địa chất chính vì lý do đó là những người am hiểu địa hình ở các vùng miền hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, kỹ sư địa chất còn phải biết vận hành, điều khiển, sửa chữa những thiết bị liên quan đến công việc địa chất như máy đo từ trường, giàn khoan lớn trên mặt đất cũng như trên biển, máy đo điện trở suất của đá, máy đo địa chất,… Nhờ có kỹ sư địa chất thì những nhà khoa học, nhà chuyên môn nghiên cứu về địa chất, tài nguyên mới có thể hoàn thành được công việc của mình như lựa chọn địa điểm xây dựng những công trình có quy mô, tầm vóc quốc gia, thăm dò nguồn dầu,…

Tuyển dụng kỹ sư địa chất – công việc chứa ẩn nhiều tiềm năng - Ảnh 2
kỹ sư địa chất chính là những người trực tiếp phát hiện ra núi lửa phun trào – Nguồn Internet

Thật khó tin được nếu phát hiện ra kỹ sư địa chất còn chính là những người trực tiếp phát hiện ra những trận động đất, sóng thần, núi lửa phun trào có thể xảy ra để đưa ra những cảnh báo kịp thời không gây nguy hại về người và tài sản.

Học kỹ sư địa chất ở đâu

Muốn qua được vòng tuyển dụng thành công thì bạn, những người làm công việc kỹ sư địa chất cần phải tìm được cho mình một môi trường học tập uy tín, chất lượng, đảm bảo quá trình lĩnh hội, tiếp thu kiến thức luôn rõ ràng, chuyên sâu nhất cùng với quá trình thực hành, thực tập chính với công việc. Nhưng môi trường học tập có thể đảm bảo được điều đó cho các bạn có thể kể đến như: Đại học Khoa học Tự Nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc Gia TPHCM, Đại học Bách Khoa, Đại học Tài nguyên môi trường, Đại học Mỏ Địa Chất, Đại học Dầu Khí Việt Nam, Đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Khoa học – Đại học Huế, Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, Đại học Thành Đô,…

Tuyển dụng kỹ sư địa chất – công việc chứa ẩn nhiều tiềm năng - Ảnh 3
Có rất nhiều nơi tuyển dụng kỹ sư địa chất – Nguồn Internet

Đến với những cơ sở đào tạo trên, các bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng giảng dạy bởi đội ngũ giáo viên, giảng viên nhiệt tình, tân huyết, say nghề, luôn sẵn sàng truyền thụ kinh nghiệm cho người học. Cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng kĩ thuật cũng hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong học tập. Chỉ cần các bạn cố gắng học tập, chăm chỉ rèn luyên bạn thân mình thì sau khi ra trường chắc chắn sẽ nhanh chóng tìm được công việc ưng ý.

Những nơi tuyển dụng kỹ sư địa chất

Những nơi tuyển dụng kỹ sư địa chất thường là các ban ngành thuộc cấp trung ương như Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng hoặc các sở quy hoạnh thuộc các tỉnh, các công ty, tập đoàn liên quan đến địa chất, Tổng Công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam, Trung tâm Chất lượng và Bảo vệ tài nguyên nước, Công Ty cổ phần Nước mặt Sông Hồng,…

Tuyển dụng kỹ sư địa chất – công việc chứa ẩn nhiều tiềm năng - Ảnh 4
kỹ sư địa chất có lẽ là nghề nghiệp khiến nhiều người e ngại nhất khi chọn lựa – Nguồn Internet

Tại sao tuyển dụng kỹ sư địa chất lại là công việc chứa ẩn nhiều tiềm năng

Tuyển dụng kỹ sư địa chất là công việc ẩn chứa nhiều tiềm năng mà không phải bất cứ ai cũng có thể biết được. Lý do tại sao lại nói như vậy cũng vì rất nhiều lý do.

Những tưởng kỹ sư địa chất chỉ có thể làm những công việc như khảo sát địa hình. Đây vốn dĩ được coi là một công việc nhiều khó khăn, vất vả mà lại không thể mang đến sự sáng tạo trong khi làm việc nên dễ khiến nhiều người coi đây là một công việc nhàm chán. Thực tế hiện tại các cơ sở đào tạo đã mở thêm rất nhiều các ngành đào tạo liên quan đến địa chất. Địa chất sẽ vẫn là chuyên ngành đào tạo chính nhưng bên cạnh đó còn có địa môi trường và quản lý tài nguyên thiên nhiên. Việc mở ra các ngành học hẹp này đã đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của môi trường, xã hội. Nhất là khi đất nước đang bước vào giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc thăm dò, tìm kiếm địa hình thuật lợi để xây dựng các cơ sở hạ tầng cũng như thăm dò tài nguyên là công việc bức thiết cần làm.

Tuyển dụng kỹ sư địa chất – công việc chứa ẩn nhiều tiềm năng - Ảnh 5
Kỹ sư địa chất thăm do địa hình – Nguồn Internet

Bên cạnh đó, kết thúc quá trình đào tạo, không chỉ đơn giản là khảo sát địa hình mà người học có thể làm thêm rất nhiều công việc khác như nghiên cứu phục vụ cho việc khai khoáng, vật liệu xây dựng và đặc biệt là dầu khí. Kỹ sư địa chất còn có thể làm các công việc khác liên quan đến quy hoạch và phát triển kinh tế vùng lãnh thổ. Bởi như đã nói ở trên, kỹ sư địa chất chính là những người trực tiếp phát hiện ra các trận động đất, sóng thần, núi lửa,… Vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay cũng đang là vấn đề bức thiết và kỹ sư địa chất cũng đã phát triển chuyên ngành địa môi trường để có thể cung cấp nguồn nhân lực quản lý tốt nhất vấn đề này. Vì tầm quan trọng của ngành địa chất là như vậy nên kỹ sư địa chất chính là một công việc ẩn chứa rất nhiều tiềm năng.

Xem Thêm:

Hy vọng với những chia sẻ hữu ích về tuyển dụng kỹ sư địa chất ở trên, các bạn, những người yêu thích và có ý định theo đuổi ngành học này cũng như rất nhiều người đang làm công việc về địa chất sẽ có những định hướng tốt nhất cho tương lai của mình. Chúc các bạn thành công!

Tố Quyên

Nguồn: https://timvieckysu.com/

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.