Mô hình trang trại công nghiệp có ưu và nhược điểm gì?

2 (40%) 1 vote

Hiện nay, các mô hình trang trại công nghiệp ngày càng phổ biến trong sản xuất nông nghiệp. Đây là một trong dấu hiệu đáng mừng cho nền nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, việc xây dựng và điều hành các trang trại đang còn gặp nhiều hạn chế, không đạt hiệu quả tối đa. Vậy thì ưu điểm và nhược điểm của mô hình này là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Mô hình trang trại công nghiệp là gì?

Mô hình trang trại công nghiệp có ưu và nhược điểm gì? - Ảnh 1
Mô hình trang trại công nghiệp đang phổ biến. (Nguồn: Internet).

Sản xuất nông nghiệp theo mô hình công nghiệp là sản xuất nông, lâm, thủy sản kết hợp với quy mô lớn. Việc tập trung sản xuất chuyên môn hóa nên điều kiện cao hơn so với kinh tế hộ. Các chủ trang trại phải có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về ngành chăn nuôi và trồng trọt. Ngoài ra cần biết cách áp dụng các tiến bộ về khoa học kỹ thuật cũng như tiếp nhận quá trình chuyển giao công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp.

Theo cách làm của các quốc gia tiên tiến, để xây dựng mô hình trang trại công nghiệp cần có giải pháp đồng bộ dựa trên cơ sở khoa học. Chẳng hạn như mỗi loại cây trồng, vật nuôi cần có không gian chuồng trại như thế nào để phát triển. Mặt khác thiết kế không gian như thế nào để thoáng mát, thoát khí, dễ vệ sinh, dễ quản lý và tiết kiệm năng lượng. Đồng thời cân nhắc chọn vật liệu nào để chống ăn mòn theo từng hạng mục phù hợp.

Xem thêm các ngành nghề kỹ sư khác.

Ưu điểm của mô hình

Mô hình trang trại công nghiệp có ưu và nhược điểm gì? - Ảnh 2
Xây dựng mô hình kinh tế trang trại giúp sử dụng hiệu quả diện tích đất trống. (Nguồn: Internet).

Việc xây dựng mô hình trang trại công nghiệp đóng góp lớn trong việc nâng cao hiệu quả khai thác, đầu tư sử dụng đất trống, đất phá hoang, đồi núi trọc, đầm, hồ, ao, bãi bồi ven sông… . Đồng thời mô hình sản xuất nông, lâm, thủy hải sản theo hướng chuyên canh bước đầu đã có hiệu quả đáng kể. Với việc kết hợp thâm cạnh với chế biến, thương mai và dịch vụ, các hàng hóa nông sản, hải sản làm ra có giá trị rất lớn về kinh tế.

Bên cạnh đó, Nhà nước cũng khuyến khích bằng cách ban hành các chính sách đất đai, thuế, lao động, khoa học, đầu tư, tín dụng, …Điều này đã làm cho các mô hình trang trại công nghiệp tăng nhanh.

Sự phát triển đó cũng tạo ra nhiều cơ hôi việc làm cho lao động nông thôn. Từ đó góp phần xóa đói giảm nghèo cũng như tăng thêm nguồn nông sản hàng hóa. Nhiều trang trại với quy mô lớn đã sản xuất và đáp ứng nguồn giống, tạo ra nguồn cung cho các cơ sơ chế biến. Đồng thời nhiều sản phẩm chất lượng cao được sản xuất nhằm phục vụ xuất khẩu.

Mô hình trang trại công nghiệp có ưu và nhược điểm gì? - Ảnh 3
Mô hình trang trại công nghiệp cho ra sản phẩm chất lượng. (Nguồn: Internet).

Nhược điểm cần khắc phục

Mô hình trang trại công nghiệp đã nhiều bước tăng trưởng nổi bật. Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế cần sớm được khắc phục, đó là

  • Trang trại chủ yếu của gia đình cán bộ, nông dân, nhân viên nghỉ hưu. Sự tham gia của các thành phần kinh tế, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài còn chưa lớn mạnh. Đa số các trang trại có quy mô vừa và đa dạng nguồn gốc nên việc quản lý và sử dụng đất gặp không ít khó khăn.
  • Các trang trại đa số sử dụng lao động trong gia đình. Một số trang trại có thuê lao động nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu công việc.
  • Vốn đầu tư là vốn vay của cộng đồng, tổ chức như Hội nông dân, Hội phụ nữ,… Vốn vay ngân hàng và tổ chức tín dụng vẫn chiếm tỉ trọng ít.
Mô hình trang trại công nghiệp có ưu và nhược điểm gì? - Ảnh 4
Xây dựng kinh tế trang trại còn gặp nhiều hạn chế. (Nguồn: Internet).
  • Nhiều địa phương chưa thực hiện tốt việc quy hoạch sản xuất, hệ thống cung ứng nguyên liệu, thị trường, … khiến quá trình tiêu thụ khó khăn. Đã có nhiều trường hợp người dân nuôi bò sữa phải hủy bỏ hàng trăm tấn sữa tươi vì không thể bán được.
  • Việc thiết kế và quy hoạch trang trại thiếu hợp lý khiến cho chuồng trại kiểu cũ rất khó khi ứng dụng công nghệ tiên tiến dù có tốn tiến mua các sản phẩm hiện đại.

  • Dù đã áp dụng tiến tiến của khoa học – kỹ thuật vào sản xuất nhưng vẫn chưa thực sự hiệu quả. Chất lượng sản phẩm chưa tốt, sản phẩm làm ra có những lúc rất khó tiêu thụ ngoài thị trường.

Có thể bạn quan tâm:

Những nhược điểm này chính là lý do khiến cho việc đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại không hiệu quả. Nếu như khắc phục được các hạn chế, mô hình trang trại công nghiệp tại Việt sẽ tăng trưởng và tạo tiền đề cho sự phát triển của nền nông nghiệp nước nhà.

2 (40%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.