Danh sách những vị trí việc làm của ngành kỹ sư đang HOT hiện nay

5 (100%) 2 Đánh giá

Kỹ sư là một thuật ngữ được dùng khá phổ biến nhưng bạn có biết kỹ sư là gì và cơ hội tìm việc làm của ngành kỹ sư không? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Sự phát triển của nền kinh tế luôn gắn liền với sự phát triển của các ngành khoa học và kỹ thuật như xây dựng, cơ khí, hàng hải, địa chất,… Cùng với nhu cầu sử dụng lao động kỹ thuật ngày càng nhiều khi xu thế hội nhập và phát triển tăng nhanh.  Điều đó dẫn đến đội ngũ các kỹ sư cũng được ưu tiên hàng đầu. Vậy kỹ sư là gì và cơ hội việc làm ngành kỹ sư như thế nào?

Kỹ sư là gì?

Về mặt phân tích từ ngữ thì khái niệm kỹ sư được hiểu như sau: kỹ là kỹ thuật, sư là thầy, kỹ sư chính là bậc thầy kỹ thuật. Còn về mặt khoa học, kỹ sư được hiểu là một chức danh chỉ những người đã qua đào tạo hoặc tốt nghiệp ở các trường đào tạo khối chuyên ngành kỹ sư tốt nhất.

Danh sách những vị trí việc làm của ngành kỹ sư đang HOT hiện nay - Ảnh 1
Khái niệm kỹ sư

Với kiến thức về khoa học, sự am hiểu về công nghệ và kỹ thuật cùng với sáng tạo, các kỹ sư có thể xử lý các vấn đề trên thực tế. Tùy vào từng lĩnh vực kỹ thuật khác nhau, chức danh của các kỹ sư cũng khác nhau như kỹ sư dầu khí, kỹ sư xây dựng, kỹ sư công nghệ,

Các chuyên ngành kỹ sư tiêu biểu

Trước khi hiểu về kỹ sư là gì, kỹ sư là làm gì và cơ hội việc làm của ngành kỹ sư thì bạn phải biết tất cả chuyên ngành của nó cũng như công việc của kỹ sư chuyên ngành đó . Cụ thể bao gồm như sau:

  • Kỹ sư xây dựng: Chịu trách nhiệm khảo sát thực địa, lên kế hoạch thi công, tính toán khối lượng và tổ chức giám sát, nghiệm thu các công trình thi công, ..
  • Kỹ sư điện: Công việc liên quan đến sản xuất, phân phối điện năng đồng thời vận hành và bảo trì cho người dùng điện. Ngoài ra, kỹ sư điện cũng là những người thiết kế các hệ thống phát điện trên ô tô, xe máy, tàu biển, máy phát điện, … và đảm bảo đường dây tải điện cũng như bảo trì hệ thống điện ở các nhà máy, …
  • Kỹ sư cơ khí: Làm việc trong các nhà máy sản xuất, gia công. Công việc của họ là vận hành, lắp ráp các linh kiện điện tử cho các cơ sở sản xuất công nghiệp,..
Danh sách những vị trí việc làm của ngành kỹ sư đang HOT hiện nay - Ảnh 2
Kỹ sư cơ khí là một trong những chuyên ngành tiêu biểu của nghề kỹ sư
  • Kỹ sư hàng không vũ trụ: Đây là công việc phức tạp nhất trong các ngành kỹ sư. Nếu tìm hiểu mô tả công việc kỹ sư hàng không vũ trụ thì ta có thể thấy họ làm nhiệm vụ phân tích, thiết kế và phát triển các loại máy bay thương mại, quân sự, tên lửa và tàu hàng không vũ trụ.
  • Kỹ sư máy tính: Làm trong ngành công nghệ thông tin, chuyên về các phần cứng và phần mềm máy tính và thiết bị công nghệ điện tử.
  • Kỹ sư nông nghiệp: Đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nền nông nghiệp nước nhà. Dựa trên mô tả công việc kỹ sư nông nghiệp thì họ sẽ là người thiết kế và phát triển các loại công cụ, máy móc hỗ trợ sản xuất nông nghiệp. Đồng thời kỹ sư nông nghiệp phụ trách tư vấn các mặt hàng thuốc bảo hệ thực vật, phân bón đảm bảo cho sản xuất.Trong đó, riêng kỹ sư thủy lợi chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề cấp thoát nước, đập thủy lợi, …
  • Kỹ sư môi trường: Làm những công việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đất, nước, chất rắn, không khí. Họ sử dụng hiểu biết để nghiên cứu về độ ô nhiễm nguồn nước, đất không khí và tầng khí quyển để tìm ra giải pháp khắc phục thảm họa môi trường.
  • Kỹ sư điện tử: Phụ trách nghiên cứu các thiết bị máy móc, bộ vi xử lý và mạch tích hợp điện tử.
Danh sách những vị trí việc làm của ngành kỹ sư đang HOT hiện nay - Ảnh 3
Kỹ sư điện tử phụ trách công việc liên quan đến hệ thống linh kiện điện tử, bộ vi xử lý
  • Kỹ sư luyện kim: Làm trong các nhà máy luyện kim với nhiệm vụ nghiên cứu, quản lý, theo dõi quá trình pha trộn các hợp chất kim loại đến khi đúc thành phẩm.
  • Kỹ sư hàng hải: Chịu trách nhiệm nghiên cứu, thiết kế, vận hành, lắp đặt và bảo trì các loại tàu biển như tàu chở khách, chở dầu, chơ hàng, tàu cứu hộ, …
  • Kỹ sư địa chất: Công việc của họ là tìm kiếm các mỏ khoáng sản quý hiếm. Ngoài ra, họ còn lên kế hoạch đánh giá hàm lượng, độ sâu và kết cấu địa chất, …
  • Kỹ sư hạt nhân: Đây là vị trí công việc yêu cầu trình độ cao và phức tạp nhất. Họ làm nhiệm vụ nghiên cứu về năng lượng bức xạ và hạt nhân. Nói chung, các kỹ sư hạt nhân sẽ được đặc cách làm ở môi trường đặc thù như nhà máy điện hạt nhân, viện nghiên cứu, …Nếu hiểu được kỹ sư là gì và cơ hội việc làm của ngành kỹ sư thì đây là công việc mơ ước của rất nhiều người.

Cơ hội việc làm ngành kỹ sư

Kỹ sư đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội. Trong chiến lược phát triển công nghiệp đến năm 2015 tại Việt Nam, chính phủ xác định đầu tư vào 3 ngành mũi nhọn như điện tử viễn thông, công nghiệp chế biến chế tạo và năng lượng mới.

Danh sách những vị trí việc làm của ngành kỹ sư đang HOT hiện nay - Ảnh 4
Cơ hội việc làm của ngành kỹ sư rất lớn dành cho các bạn trẻ. (Nguồn: Internet).

Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ lao động thì yêu cầu về chuyên môn và chất lượng của các ứng viên tìm việc kỹ sư ngày càng tăng. Trong đó, yêu cầu về trình độ tiếng Anh và sử dụng công nghệ là không thể thiếu. Do đó, cơ hội việc làm cho những kỹ sư có vốn ngoại ngữ tốt và am hiểu về công nghệ là rất lớn. Việc tự trau dồi chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp là điều cần thiết nếu như bạn muốn có tìm kiếm vị trí công việc tốt.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm kỹ sư là gì và cơ hội việc làm của ngành kỹ sư. Mong rằng với những kiến thức cẩm nang và kỹ năng đã học được, bạn sẽ có được việc làm phù hợp với mức lương xứng đáng.

5 (100%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.